บางกะเจ้า ปั่น กิน เที่ยว

ทุกครั้งที่ฉันนั่งเครื่องบิน ต้องได้เห็นเกาะรูปกระเพาะหมูที่อยู่ฝั่งซ้ายมือ เป็นพื้นที่สีเขียวมีแม่น้ำเจ้าพระยาโอบล้อม มันดีกว่าเกาะแมนฮัตตันอย่างที่ใครหลายคนเคยเห็น ไม่มีตึกสูง เป็นที่ฟอกปอดชั้นเลิศของคนเมือง และมีตลาดน้ำบางน้ำผึ้งให้เที่ยวแบบกระเป๋าไม่ฉีก ทริปนี้ฉันปั่นสองล้อพาไปรู้จักบางกะเจ้ากันคะ

เที่ยวบางกะเจ้า

บางกะเจ้า คือโอเอซิสที่ดีที่สุดของเอเชีย คนเมืองกรุงรู้จักชื่อนี้เป็นอย่างดี พื้นที่สีเขียวขนาดเล็กแต่มากด้วยโอโซน ถูกรายล้อมไปด้วยตึกสูงใหญ่ มันกลายเป็นของแปลกทุกครั้งที่ฉันได้มองลงมาจากฟากฟ้า อยู่สมุทรปราการแต่ข้ามจากท่าเรือคลองเตยแค่ 200 เมตร แค่เอื้อม!! พื้นที่ 6 ตำบลส่วนใหญ่ทำการเพาะปลูกและควบคุมโดยผังเมือง รวมไปถึงพื้นที่สวนพฤกษชาติพันกว่าไร่ ฉันเช่าจักรยานเสือภูเขาที่ท่าเรือวัดคลองเตยนอก คันละ 80 บาทรวมค่าเรือไปกลับสะดวกอะไรปานนั้น ปั่นเที่ยวได้ทั้งเกาะ ปั่นได้ทั้งวันจนเบื่อกันไปเลย สถานที่ท่องเที่ยวอย่างเช่น สวนศรีนครเขื่อนขันธ์ พิพิธภัณฑ์ปลากัดไทย ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง หรืออยากไปนั่งชิลในร้านกาแฟที่มีอยู่หลายร้านก็ได้นะ


เที่ยวบางกะเจ้า
บางกะเจ้า

การเดินทาง เที่ยวบางกะเจ้า
นั่งรถเมลจาก MRT คลองเตยไปลงที่ท่าเรือวัดคลองเตยนอก

จักรยานเช่า เที่ยวบางกะเจ้า
เช่าจักรยานที่ท่าเรือคันละ 80 บาทรวมค่าเรือไปกลับ
ปั่นไปเที่ยว สวนศรีนครเขื่อนขันธ์ ชื่อเรียกติดปากกันว่า สวนบางกะเจ้า เป็นสวนสาธารณะที่แตกต่างจากสวนอื่นๆ เพราะเต็มไปด้วยพรรณไม้ที่ร่มรื่น มีต้นจากและบึงน้ำขนาดใหญ่ ต้นจากก็คือต้นลูกชิด ใบก็นำมาห่อขนมจากไงคะ ฉันก็เพิ่งเคยเห็นนี่แหละ กิมมิคประมาณสวนชนบทอะไรทำนองนั้น มีจักรยานปั่นมาไม่ขาดสาย เป็นความรู้สึกแปลกใหม่ที่เต็มไปด้วยความสดชื่น ค่อยๆปั่นเปลี่ยนเกียร์เบาๆ ถ้าได้มานั่งปิกนิกบนสนามหญ้าคงฟินไม่น้อยเลยนะ มันสงบมากจนคิดว่าหลุดไปอีกโลกนึงแล้ว


ท่าเรือบางกะเจ้า เที่ยวตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง
เรือลำใหญ่ไม่ต้องรอเต็มคัน เช่าจักรยานเรือออกทันที

สวนศรีนครเขื่อนขันธ์ บางกะเจ้า
สวนศรีนครเขื่อนขันธ์ หรือ สวนบางกะเจ้า

ปั่นจักรยาน สวนบางกะเจ้า
ปั่นจักรยานที่สวนบางกะเจ้า

สวนบางกะเจ้า
ปั่น กิน เที่ยว - สวนบางกะเจ้า
ปั่นไปกิน ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง เส้นทางยังคงเป็นธรรมชาติ มีต้นไม้เยอะ ถนนมีการตีเส้นเลนจักรยาน มีเพื่อนนักปั่นตลอดเส้นทางไม่มีเหงา  ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง เดี๋ยวนี้ไปแล้วอาจจะงงว่าคลองอยู่ตรงไหน เพราะมีตลาดเปิดใหม่อยู่ด้านหน้าเต็มไปหมด ไม่ต้องรีบร้อนอะไร เดินไป กินไป ดื่มน้ำตาลสดกันไปเรื่อยๆ เข้าไปข้างในลึกๆหน่อย เป็นตลาดน้ำเก่าดั้งเดิมที่มีร้านนั่งริมคลองจริงๆ หายากสักนิดนะ สร้างความสับสนอันไหนใหม่เก่าอยู่เสมอ  ร้านค้าส่วนใหญ่เป็นของกินเล่น ก๋วยเตี๋ยว หมูสะเต๊ะ ขนมโบราณอีกมากมาย มีตะโก้เจ้าหนึ่งคนรอกันเป็นหางว่าว ส่วนฉันเดินหาเรือสักลำ เดินไปไกลเหนือคลองจนข้ามสะพานมีให้เช่า ลองถามตามร้านค้าดูนะเขาจะแนะนำได้


ของกินตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง บางกะเจ้า
ขนมหวานโบราณหลากสี - ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง

ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง บางกะเจ้า
ของกินตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง

ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง บางกะเจ้า
พายเรือตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง
ฉันพายเรือคายัคไปตามคลองบางน้ำผึ้ง อารมณ์เหมือนมาเที่ยวบ้านนอก ลมพัดโชยปนแดดร้อนๆ สองข้างทางเป็นต้นไม้ มีต้นจากให้เห็นเป็นระยะ เป็นความรู้สึกที่เพลินตาเพลินใจดี ฉันคิดว่าการมาเที่ยวตลาดน้ำก็ต้องได้เห็นน้ำ ได้สัมผัสกับกลิ่นอายแบบนี้ อยากให้ตลาดน้ำบางน้ำผึ้งรักษามนต์เสน่ห์นี้ไว้ อย่าให้กลายเป็นตลาดปูนซีเมนต์เหมือนในหลายๆที่ มาตลาดบางน้ำผึ้งอย่าลืมถามหาเรือพายกันนะ

ไม่นานนักหลังจากนั่งดูปลา นั่งคิดอะไรเพลินๆ เรือก็มาล่องมาจนสุดประตูน้ำขนาดใหญ่ กั้นแม่น้ำเจ้าพระยากับคลองบางน้ำผุ้ง สิ้นสุดการเดินทาง ถือเป็นทริปนั่งรถเมลต่อเรือ ปั่น พายคายัคที่ครบวงจรอีกทริปหนึ่งในความทรงจำ


ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง บางกะเจ้า
พายเรือชมริมฝั่งคลองบางน้ำผึ้ง - บางกะเจ้า
การเดินทางสู่บางกะเจ้า หากเดินทางจากกรุงเทพฯ ให้นั่งรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ไปลงที่สถานีคลองเตย (ออกประตูฝั่งตลาดคลองเตย) เดินไปต่อรถเมลที่ถนนสุนทรโกษา แนะนำให้เปิด Google Map นะคะ ขึ้นรถเมลสายท่าเรือคลองเตย ให้ดีที่สุดบอกกระเป๋ารถเมลด้วย 

จากท่าเรือคลองเตยเดินมาต่อเรือที่วัดคลองเตยนอก เดินเข้าไปในวัดจนสุดซอย ตรงท่าเรือมีร้านให้เช่าจักรยานคันละ 80 บาทรวมไปรับไปส่ง สงสัยให้ถามป้อมขายตั๋วตรงท่าเรือได้เลยคะ บริการนี้ดีที่สุดเพราะไม่ต้องรอจำนวนคน ออกเรือได้เลย เป็นเรือลำใหญ่ไม่น่ากลัวคะ เรือจะข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา 200 เมตรถึงท่าเรือบางกระเจ้า สามารถปั่นจักรยานเที่ยวได้ทั้งเกาะ ขากลับเมื่อถึงท่าเรือให้โทรหาเจ้าของร้านจักรยาน จะมีเรือมารับกลับสะดวกมากเลย


การเดินทางไปตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง บางกะเจ้า
แผนที่ไปตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง

แผนที่ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง บางกะเจ้า
จุดเช่าเรือพาย - ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง

เพจ Sudari

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เขาค้อในวันที่ฝนจาง

ภูทับเบิก ดินแดนทะเลหมอก